Gioi thieu

fdasfsadklfadklfsdv
sdfsd
f
sdf
sdf
sd
fsd
f
sdf
sd

Tuesday, December 24, 2013

Ung thư cổ tử cung







Ung thư cổ tử cung, triệu chứng, nguyên nhân, cách chữa trị - phát hiện sớm     Ung thư cổ tử cung, một loại ung thư thường gặp ở phụ nữ, là một căn bệnh mà những tế bào ung thư ác tính xuất hiện trong mô cổ tử cung. Cổ tử cung là đoạn mở của tử cung. Tử cung là một bộ phận có hình quá lê, rỗng nơi bào thai phát triển. Cổ tử cung nối tử cung với âm đạo (ống sinh sản).



Ung thư cổ tử cung thường phát triển chậm. Trước khi phát hiện ra tế bào ung thư ở cổ tử cung, các mô ở cổ tử cung trải qua những thay đổi trong đó các tế bào bất thường bắt đầu xuất hiện (hiện tượng loạn sản). Những tế bào ung thư này thường được phát hiện nhờ việc làm phiến đồ âm đạo (xét nghiệm Pap). Muộn hơn, Tế bào ung thư bắt đầu phát triển và lan sâu thêm vào cổ tử cung và những vùng xung quanh.


Do ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng, bác sĩ phải tiến hành xét nghiệm hàng loạt để tìm bệnh. Xét nghiệm đầu tiên là làm phiến đồ âm đạo Pap, được tiến hành bằng cách dùng một miếng bông, một bàn chải, hoặc một que gỗ nhỏ để cạo nhẹ bên ngoài cổ tử cung để lấy tế bào.


Nếu phát hiện ra tế bào bất thường bác sĩ phải cắt một mẫu mô (gọi là sinh thiết) ở cổ tử cung và quan sát dưới kính hiển vi để xem có tế bào ung thư không. Sinh thiết mảnh mô nhỏ có thể được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ. Nếu cần lấy một mảnh lớn hơn (cắt hình nón) bệnh nhân có thể phải đến bệnh viện.


Tiên lượng (khả năng hồi phục) và việc lựa chọn phương pháp điều trị được quyết định dựa trên giai đoạn ung thư (ung thư còn trong cổ tử cung hay đã lan sang bộ phận khác của cơ thể) và tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân.


Trong từng loại ung thư cổ tử cung, có những phương pháp điều trị riêng, Cần phải theo dõi và kiểm tra định kỳ để đảm bảo phát hiện ra những thay đổi trong sức khỏe .


 


Giữa những cuộc hẹn khám định kỳ, bệnh nhân ung thư phổi cần thông báo bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe của mình với bác sĩ càng sớm càng tốt.


Chỉ cần hiểu rõ các triệu chứng của bệnh, định kỳ tiến hành tầm soát, ung thư cổ tử cung có thể được phát hiện và điều trị sớm.


Ung thư cổ tử cung là một trong những khối u ác tính thường gặp ở phụ nữ và là bệnh ung thư duy nhất có thể tìm ra nguyên nhân. Ung thư cổ tử cung là do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra, vi rút HPV có thể lây lan trực tiếp qua tiếp xúc da, có thời gian mười mấy năm ủ bệnh. Tuy nhiên, bệnh này có thể phòng ngừa và dự đoán được, chỉ cần hiểu rõ các triệu chứng của bệnh, định kỳ tiến hành tầm soát thì có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời.








Ung thư cổ tử cung có thể được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Triệu chứng ung thư cổ tử cung gồm:

1. Kèm theo xói mòn cổ tử cung: Các bệnh nhân ung thư cổ tử cung thường kèm theo xói mòn tử cung. Xói mòn cổ tử cung nghiêm trọng là nguyên nhân chính biến chứng ung thư, có thể thông qua phết tế bào cổ tử cung và các phương pháp khác để chẩn đoán tình trạng bệnh .

2. Xuất huyết khi quan hệ: Sau quan hệ bị chảy máu là triệu chứng nổi bật nhất của ung thư cổ tử cung, khoảng 70% -80% bệnh nhân chảy máu âm đạo. Nhiều biểu hiện sau quan hệ tình dục hoặc khám phụ khoa, hoặc đại tiện phân cứng, dịch âm đạo sẽ kèm theo máu.

3. Chảy máu âm đạo bất thường: Phụ nữ lớn tuổi sau thời kỳ mãn kinh, đột nhiên không rõ lý do lại đến "chu kỳ". Xuất huyết lượng ít, và không kèm theo đau bụng, đau lưng và các triệu chứng khác, chị em có thể dễ dàng bỏ qua. Tuy nhiên, đó chính là dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung, bệnh nhân lớn tuổi có thể đi khám phụ khoa định kỳ, hoặc soi cổ tử cung để kiểm tra bệnh rõ ràng.

4. Đau: Bệnh nhân thường đau bụng thường hoặc đau thắt lưng, và đôi khi cơn đau sẽ xuất hiện ở vùng bụng trên, bắp đùi và hông; Vào chu kỳ kinh nguyệt, đại tiện hoặc quan hệ tình dục thì cơn đau sẽ càng trầm trọng hơn. Mỗi lần tiếp xúc cổ tử cung, ngay lập tức sẽ dẫn đến đau vùng hố chậu, đau thắt lưng, một số bệnh nhân thậm chí còn buồn nôn và xuất hiện các triệu chứng khác.

5. Dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn: Trên lâm sàng có khoảng 75-85% bệnh nhân tăng tiết dịch âm đạo ở những mức độ khác nhau, chủ yếu là do sự kích thích của khối u, chức năng tiết dịch của tuyến cổ tử cung vượt quá mức, sản sinh ra chất nhầy như huyết trắng. Biểu hiện của loại huyết trắng bất thường gồm có tăng số lượng nhiều, có mùi hôi và màu sắc thay đổi, là các triệu chứng sớm của ung thư cổ tử cung, có thể thông qua soi cổ tử cung hoặc kiểm tra nguyên tố và các phương pháp khác để tiến hành tầm soát .

Chuyên gia ung thư cổ tử cung của bệnh viện ung bướu Hiện Đại Quảng Châu cho biết: Nếu xuất hiện các triệu chứng ung thư cổ tử cung trên, nên kịp thời đến bệnh viện để chẩn đoán và điều trị.

 

 

No comments:

Post a Comment