Gioi thieu

fdasfsadklfadklfsdv
sdfsd
f
sdf
sdf
sd
fsd
f
sdf
sd

Friday, January 24, 2014

Tổng kiểm tra xe đạp điện toàn quốc

Từ 1/11 Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng xe đạp điện, xe máy điện.
XEM THÊM CÁC MẪU XE ĐẠP ĐIỆN


xử lý xe đạp điện, xe máy điện_vovgiaothong



Các em học sinh điều khiển xe đạp điện dàn hàng 3, không đội mũ bảo hiểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT (Ảnh: Báo Bắc Ninh)


Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp về vấn đề này.

Thưa ông, tại sao chúng ta chọn xe đạp điện và xe máy điện là đối tượng tuyên truyền và xử lý vi phạm?



Xe đạp điện, xe máy điện chưa phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, đặc biệt là những vụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, xe đạp điện, xe máy điện là nguyên nhân gián tiếp. Quan trọng hơn, nếu chúng ta không có giải pháp kiểm soát phương tiện này, chỉ một thời gian ngắn nữa, với tốc độ phát triển như hiện nay thì lúc ấy xe đạp điện, xe máy điện sẽ là nguyên nhân trực tiếp. Như vậy, nếu chúng ta không có giải pháp kiểm soát tốt thì nguy cơ là rất lớn. 


Hiện nay chưa có một con số thống kê cụ thể về xe đạp điện, xe máy điện. Nếu chúng ta chỉ lấy số liệu từ Hải quan thì sẽ không chính xác, bởi vì dòng xe đạp điện, xe máy điện vào Việt Nam qua rất nhiều kênh khác nhau, thậm chí là buôn lậu về. Chúng ta cũng không có đăng ký, đăng kiểm nên cũng không thể có con số chính xác. Nhưng tính theo mật độ đo đếm trên đường thì hiện nay cũng phải có đến cả triệu chiếc xe đạp điện.

Thưa ông, trong chiến dịch ra quân xử lý xe đạp điện, xe máy điện lần này, chúng ta tập trung xử lý những đối tượng, những vi phạm nào là chính?


Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng kế hoạch tuyên truyền và xử lý các vi phạm liên quân đến xe đạp điện, xe máy điện. Sẽ làm một cách tổng thể, trong đó việc tuyên truyền, nhắc nhở ở giai đoạn hiện nay là hoạt động chủ yếu.


Nội dung thứ hai trong chiến dịch lần này, chúng tôi sẽ phối hợp cơ quan chức năng tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường vì xe máy điện phải có đăng kí như xe máy, như qui định của pháp luật, nhưng hiện nay không có đăng kiểm, đăng kí và kiểm tra các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này về nguồn gốc đăng kí, công bố và thực tế xem có giống nhau không.


Vấn đề thứ ba trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của người điều khiển phương tiện xe đạp điện, xe máy điện lần này, chúng tôi đề nghị Cục cảnh sát giao thông đường sắt, đường bộ, Bộ Công an và các lực lượng khác tập trung vào một số nội dung như việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện này. Người đi xe đạp điện, xe máy điện cũng phải đội mũ bảo hiểm như xe máy. Đặc biệt, lỗi của người đi xe đạp điện, xe máy điện hiện nay lỗi vi phạm nhiều là chở quá số người qui định, đi không đúng phần đường, làn đường, dàn hàng ngang và hiện tượng lạng lách, đánh võng cũng bắt đầu xuất hiện đối với phương tiện này.

Thực trạng hiện nay là xe đạp điện trôi nổi trên thị trường rất nhiều. Vậy trong đợt ra quân này, tập trung biện pháp như thế nào để đảm bảo xe nhập về Việt Nam có nguồn gốc rõ ràng, cũng như xuất xứ để kiểm soát?


Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Công thương và lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, nguồn gốc, chất lượng, giữa công bố đăng kí và thực tiễn, ví dụ tốc độ, công suất… để lập lại được thị trường xe đạp điện, xe máy điện ở Việt Nam một cách lành mạnh, giúp người tiêu dùng mua phương tiện này có chất lượng cao, chất lượng tốt, đảm bảo các tiêu chuẩn đăng kí. Khuyến khích sản xuất trong nước và thứ ba quan trọng hơn nữa là truy thu thuế cũng là một khoản thu không phải là ít với ngân sách.

Có một thực tế là, chúng ta đã có nhiều chiến dịch tuyên truyền rất rầm rộ xong rồi lại bỏ đó, chẳng hạn như tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm đủ tiêu chuẩn. Liệu chương trình này có "đánh trống bỏ dùi” như vậy không, thưa ông?


Rút kinh nghiệm từ chiến dịch mũ bảo hiểm, đối với chiến dịch tuyên truyền xử lý xe đạp điện và xe máy điện, Ủy Ban An toàn giao thông quốc gia chúng tôi cũng đã bàn và tổ chức cuộc họp với cơ quan liên quan để có sự phối hợp và những vấn đề nào còn khúc mắc sẽ triển khai.


Chúng tôi đã bàn với Bộ Công thương và trực tiếp với Cục quản lý thị trường, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các cơ sở bán, nhập khẩu xe đạp điện, xe máy điện. Sẽ không có hiện tượng đánh trống bỏ dùi trong lần này.

No comments:

Post a Comment